Tại sao Phố Wall bị ám ảnh bởi Jesse Livermore?

Đây là người đàn ông đã truyền cảm hứng cho vô vàn nhà giao dịch, Jesse Lauriston Livermore, nhân vật chính và hình mẫu trong cuốn “Hồi tưởng của một nhà điều hành chứng khoán” của Edwin Lefevre. Phố Wall bị ám ảnh bởi ông!!!

Livermore có một cuộc sống rực rỡ và xa hoa, xung quanh ông toàn là những bóng hồng, bê bối, tiền bạc và phá sản. Ông là một nhà giao dịch huyền thoại, người đã chơi lớn và kiếm được hàng triệu USD trong cuộc khủng hoảng năm 1929.

Nhưng đến năm 1934, Livermore đã tiêu hết khối tài sản 100 triệu USD mà ông kiếm được trên thị trường chứng khoán trong chỉ 5 năm trước đó. Ông tuyên bố phá sản lần thứ ba, trải qua cuộc ly hôn lần thứ hai và tự tử vào năm 1940 – các tờ báo sau đó đưa tin chi tiết về những vụ bê bối của ông hơn là những thành tựu mà ông từng đạt được trước đó.

Jesse Livermore là ai?

Jesse Livermore sinh năm 1877 trong một gia đình thuần nông. Là con út trong gia đình, Livermore hầu như không nhận được sự quan tâm từ cha mình, mặc dù mẹ ông đã quyết tâm nuôi dạy Jesse Livermore bằng những điều “tốt đẹp hơn trong cuộc sống” – và Livermore đã lĩnh hội rất nhanh.

Ông học đọc và viết khi mới 3 tuổi rưỡi. Khi lên 5, ông đã có thể đọc báo và ngấu nghiến các trang báo tài chính.

Nhưng cha của ông là một người thực dụng. Khi Jesse 14 tuổi, cha của ông đã bắt ông rời khỏi ghế nhà trường để bắt đầu làm việc kiếm sống.

Tuổi trẻ và đầy quyết tâm, Livermore rời nhà bằng xe ngựa

Thay vì đến địa chỉ do mẹ đặt, chàng trai trẻ Jesse Livermore thuyết phục người lái xe dừng lại ở Paine Webber, một công ty môi giới chứng khoán ở Boston. Lúc đó, Livermore tỏ ra già hơn 6 tuổi so với tuổi thực của ông, “mọi người ngay lập tức tin tưởng… và Jesse Livermore luôn đền đáp sự tin tưởng đó”, Rubython viết.

Ông đã kiếm được một công việc tại Paine Webber với mức lương 5 USD một tuần.

Ông mua cổ phiếu đầu tiên của mình lúc 15 tuổi và kiếm được lợi nhuận 3.12 USD từ vốn 5 USD sau khi tự học về các xu hướng Livermore đã theo dõi các con số đánh dấu trong nhật ký của mình và nhận ra rằng mọi chuyện xảy ra đều không phải ngẫu nghiên.

Ở tuổi 15, Livermore đã kiếm được khoản loại nhuận đầu tiên của mình, 3.12 USD, với số vốn 5 USD bỏ ra đầu tư vào một bucket shop (nơi mua bán chứng khoán chui). Chỉ trong vài tuần, thu nhập của Livermore tại các bucket shop đó đã vượt quá thu nhập tại Paine Webber.

Bắt đầu cuộc sống của một trader tự do, đạt được 10 nghìn USD đầu tiên, và thất bại đầu đời

Ông rời công ty môi giới năm 16 tuổi và bắt đầu giao dịch tại các bucket shop ở Boston.

Bên trong một “bucket shop” trông sẽ như này – Ảnh: Internet

Việc ống liên tục chiến thắng đã khiến các bucket shop để ý, và ông liên tục bị đuổi khỏi các bucket shop. Sau đó, ông để “râu” nhằm qua mắt các bucket shop để được tiếp tục đầu tư. Sau đó, ông bị cấm vĩnh viễn khởi các bucket shop, mặc dù vậy ông đã đem về cho mình một số vốn nhỏ 10 000 USD.

Livermore quyết định đã đến lúc thử thách khả năng của bản thân vào năm 1899. Ông đến New York và kết hôn với một người phụ nữ mà ông chỉ mới quen được vài tuần. Ông đã gặp người con gái tên Nettie Jordan. Họ sẽ kết hôn trong vòng vài tuần sau khi gặp mặt, và ly thân trong vòng vài tháng sau khi kết hôn.

Thời gian này ông đã trải nghiệm lần phá sản đầu tiên trong cuộc đời. Ông sau đó đã yêu cầu Nettie cầm đồ một số trang sức mà ông đã tặng cho bà, và vợ ông đã rất tức giận.

Thất bại nhưng vẫn đầy tự tin, Livermore đã trở lại với thị trường. Ông bắt đầu kiếm tiền tại các bucket shop ở St. Louis.

Đó là trước khi những người chủ công nhận ra ông ta là “Jesse Livermore.” Vì các bucket shop không còn cho phép ông ta giao dịch nữa, nên ông đã cử người đến giao dịch giúp và kiếm được 5000 USD.

Bắt đầu lại, kiếm nhiều tiền, và tiếp tục mất trắng vì kinh doanh bông

Livermore đã trở lại Phố Wall để tham dự vào đợt thị trường tăng giá rầm rộ vào năm 1901. Sau đó ở tuổi 24, ông kiếm được 50 ngàn USD – sau đó mất trắng vì kinh doanh bông.

“Khi lẽ ra tôi kiếm được 20 000 USD, thì tôi chỉ thu về 2000,” ông nói. Ở tuổi 28, Livermore đã có 100 000 USD vào năm 1906 – nhưng lúc này ông lại mất đi sự tự tin. Tính bảo thủ của ông kết hợp với lịch sử thắng lợi trên thị trường chứng khoán không nhất quán khiến ông đặt câu hỏi về khả năng kinh doanh chứng khoán lâu dài của mình. Vì vậy, ông quyết định đi nghỉ tại Palm Beach – đó hóa ra là một bước ngoặt trong cuộc đời ông.

Bước ngoặt tài chính của cuộc đời Jesse Livermore

Livermore đã có một “cơn đột biến tâm thần” mà ông chưa bao giờ cảm thấy trước đây và quyết định bán khống cổ phiếu của Union Pacific.

Bạn bè của ông khi đó đều cho rằng ông bị điên, hoặc có thông tin nội gián. Cổ phiếu của Union Pacific đã tăng liên tục trong suốt thời gian trước đó.

Ông quay trở lại thành phố, và sau đó nghe tin về trận động đất ở San Francisco – nguyên nhân khiến cổ phiếu của Union Pacific rớt giá. Đột nhiên, Livermore đã kiếm được 250 ngàn USD.

Không lâu sau, Livermore bắt đầu mua cổ phiếu của Union Pacific, ông nhận thấy điều kiện thích hợp để mua với số lượng lớn. Nhưng một người bạn cũ của ông, Ed Hutton, người không có khoản đầu tư nào vào công ty, đã cố gắng gọi điện cho Livermore và cảnh báo với ông không nên mua vào lúc này. Hutton hóa ra đã hoàn toàn sai.

Livermore đã tự trách mình vì tiếp tục bán khống và đánh mất 40 ngàn USD.

Trở thành người hùng trong giới tài chính

Livermore nổi tiếng là một anh hùng trong vụ tai nạn năm 1907. Khi thị trường chứng khoán bắt đầu lao dốc, ông đã dự tính trước. Livermore đã kiếm được số tiền lớn nhất của mình: 1 triệu USD chỉ trong một ngày.

Nhưng chứng kiến thị trường đang gặp khủng hoảng, Livermore đã quyết định làm một việc đúng đắn và khôn ngoan. Ông bắt đầu mua tất cả những gì ông có thể mang theo (một phần theo lệnh của JP Morgan). Hành động này của ông đã khiến nhiều người ở Phố Wall khác cũng làm như vậy – và thị trường bắt đầu phục hồi.

Livermore đã trở thành người hùng. Nhờ sự dẫn dắt của ông, nhiều người bạn cùng trang lứa của ông đã trở nên giàu có.

Bước chân vào giới thượng lưu, cuộc sống xa xỉ, cặp kè tình nhân

Trong vòng một năm, Livermore đã đi từ con số 0 đến khối tài sản 3 triệu USD và bước chân vào tầng lớp giàu có mới. Livermore đã mua một chiếc du thuyền trị giá 200 nghìn USD, một toa xe lửa và một căn hộ ở Upper West Side. Ông tham gia các câu lạc bộ độc nhất và cặp kè với nhiều bóng hồng.

Nhưng mua càng nhiều thì chi phí duy trì, bảo dưỡng… cũng ngày càng cao. Không lâu sau, Livermore lần nữa trở lại thị trường chứng khoán.

Bị bạn phản bội và trả giá bằng tiền – rất nhiều tiền!

Năm 1908, Livermore bị “một người bạn” phản bội – và phải trả hàng triệu USD cho việc đó. Livermore đã có khối tài sản 5 triệu USD và được đặt biệt danh là “cậu bé pít tông” – trước khi mất trắng vì giao dịch bông trên thị trường hàng hóa Chicago.

Ông đã nghe theo Teddy Price, một nhà kinh doanh bông nổi tiếng. Trong khi Price bảo Livermore tiếp tục mua, thì chính Price lại bán, cùng với những người trồng còn lại. Livermore cũng không thể hiểu nổi tại sao mình lại nghe theo Price trong phi vụ bông này. Ông đã bị đánh chìm.

Phá sản rồi tiếp tục giàu có trở lại. Cầu hôn nàng thơ 22 tuổi khi ông ở tuổi 40

Phá sản là điều không thể tránh khỏi vào năm 1915. Những cổ phiếu mà ông đã mua năm 1907 để ngăn sự sụp đỏ của thị trường, giờ tiếp tục mất giá trong những năm tiếp theo khi thị trường trải qua một đợt suy thoái kéo dài.

Một năm sau, ông lại kiếm được 5 triệu USD khi thị trường tăng giá.

Sau cuộc ly hôn công khai với Nettie Jordan kéo dài đằng đẵng (bao gồm cả một cảnh đóng thế mà Jesse đã thuê một điều tra viên tư nhân để lấy lại chiếc xe của ông), ông cuối cùng kết hôn với Dorothy, một vũ công 22 tuổi ở Ziegfeld Follies.

Dorothy Livermore và các con trai của bà, Jesse Jr. và Paul ở Santa Barbara năm 1933 – Ảnh: Internet

Cuộc sống giàu có và viên mãn bên vợ và 2 con trai

Dorothy và Livermore có con trai đầu lòng, Jesse Livermore II, vào năm 1919. Đến năm 1922, Paul – con trai thứ hai của cặp vợ chồng ra đời.

Livermore quyết định mua một biệt thự đắt tiền ở Great Neck và để lại cho Dorothy một tấm séc trống để trang bị căn nhà. Họ có tiền, có địa vị xã hội cao và không còn mong muốn gì hơn. Đó là thời kỳ ngập tràn hạnh phúc của gia đình ông.

Tên tuổi của Livermore cũng lan rộng trên các phương tiện truyền thông, những đề xuất mua bán của ông trên báo chí được nhiều người trong giới đầu tư nghe theo. Ông đã chính thức thành lập một công ty giao dịch, và kiếm được 15 triệu USD. Hai năm sau, Livermore chuyển đến một văn phòng lớn hơn với 60 nhân viên.

Cuốn sách “Hồi tưởng về một nhà điều hành chứng khoán” ra đời

Edwin Lefevre đã liên hệ với Livermore để viết “Hồi tưởng về một nhà điều hành chứng khoán”. Cuốn sách được xuất bản vào năm 1923. Khi cuốn sách được xuất bản, không ai nhận ra đó là một lớp ngụy trang mỏng manh cho cuộc sống của Livermore, với một nhân vật tên Laurie Livingston lặp lại những lời Livermore đã nói với Lefevre.

Cuốn sách đạt được thành công đáng ngạc nhiên và tái bản nhiều lần. Cùng năm, con trai thứ hai của Livermore ra đời.

Trong khi đó, tai tiếng của ông vẫn không ngừng tăng lên ở Phố Wall. Ông đã kiếm được 10 triệu USD từ giao dịch lúa mì và ngô vào năm 1925 trên Sàn Giao dịch Chicago – thi đấu với nhà giao dịch hàng hóa tăng giá nổi tiếng Arthur Cutten về khả năng thao túng thị trường.

Sự đi xuống của một gia đình từng vô cùng giàu có và hạnh phúc

Năm 1927, hai tên trộm đã đột nhập vào nhà của Livermore và bắt giữ khống chế hai vợ chồng ông bằng súng. Dorothy bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên trong suốt thử thách, thuyết phục những tên trộm để lại một số đồ trang sức có giá trị nhất. Khi chúng rời đi, cô thuyết phục bọn trộm cẩn thận không đánh thức lũ trẻ.

Thời điểm này mọi thứ bắt đầu có những thay đổi tiêu cực. Thói quen uống rượu của Dorothy trở nên mất kiểm soát.

Sau đó, Thứ Ba Đen xảy ra và thị trường sụp đổ. Livermore kiếm được 100 triệu USD trong một thời gian ngắn. Tình cờ, Livermore cảm thấy có gì đó đang chuyển động trên thị trường. Ông quyết định rời văn phòng của mình để thực hiện các giao dịch mới trong khoảng thời gian trước ngày 29/10.

Khi tin tức xấu về Thứ Ba Đen khiến hàng loạt nhà đầu tư phá sản, Dorothy Livermore và mẹ của bà ở nhà tại Evermore cảm thấy hoảng sợ. Khi Jesse Livermore trở lại, họ đã khóc lóc lo lắng mà không hề biết ông đã kiếm được 100 triệu USD chỉ trong thời gian ngắn.

Đến năm 1932, thói nghiện rượu của Dorothy, cùng với công việc của Livermore và thói quen chi tiêu xa hoa của họ, đã khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng. Livermore có nhân tình ở khắp mọi nơi – bao gồm cả ở Ziegfeld Follies, nơi Dorothy có nhiều bạn bè. Bà cảm thấy bị nhục nhã.

Livermore ly hôn người vợ thứ hai, và gặp người vợ thứ ba

Đồng thời, thói quen uống rượu của Dorothy đã biến bà từ cuộc sống tiệc tùng trở thành một kẻ nghiện rượu say xỉn.

Dorothy yêu cầu ly hôn nhanh chóng và nhận được khoản giải quyết khiêm tốn là 10 triệu USD. Bà giành quyền chăm sóc các con trai cũng như ngôi nhà. Cùng ngày, bà kết hôn với một người đàn ông trẻ hơn.

Dorothy bên chồng mới và 2 con trai – Ảnh: Internet

Ở tuổi 56, Livermore không còn trẻ trung và cũng không còn thực sự giàu có. Ông quyết định dành số tiền cuối cùng của mình cho kỳ nghỉ – nơi ông gặp người vợ thứ ba của mình.

Ông gặp ca sĩ người Mỹ Harriet Metz ở Vienna. Bốn lần góa bụa vì những vụ tự tử, cô có tiền riêng từ những cái chết đó. Livermore đã lên kế hoạch sử dụng kỳ nghỉ để hồi phục sức khỏe và trở lại sau vụ phá sản không thể tránh khỏi khi trở lại New York. Nhưng ông cũng đã bị mài mòn về mặt tình cảm.

Sự sa sút tinh thần của Jesse Livermore sau những biến cố của cuộc sống và gia đình cũ

Dorothy đã cố gắng duy trì lối sống xa hoa như thời sống với Livermore, nhưng không có tiền. Bà đã bán căn nhà Great Neck. Việc bán ngôi nhà đã từng là một phần của gia đình trong một thập kỷ đã khiến Livermore đau đớn.

Ngôi nhà có quản gia, người giúp việc, đầu bếp, người làm vườn và hơn thế nữa – 10 triệu USD không đủ để duy trì hoạt động của nó. Dorothy đã ly dị chồng mới. Livermore chìm sâu hơn vào trầm cảm. Ngôi nhà đã đại diện cho một thập kỷ của gia đình và niềm hạnh phúc, và nó đã bị bán đi và dỡ bỏ.

Đồ trang sức và một chiếc nhẫn cưới có khắc chữ mà Livermore tặng Dorothy đã được bán với giá vài USD – Livermore cảm thấy bẽ mặt.

Căn nhà và việc cải tạo đã tiêu tốn của Livermore 3.5 triệu USD. Vậy mà Dorothy đã bán tất cả với giá 222 nghìn USD.

Lần phá sản thứ 3 của Livermore, và sau đó, không có sau đó!

Một năm sau, Livermore buộc phải tuyên bố phá sản lần thứ ba. Nhưng vẫn như trước, ông tự tin rằng mình có thể quay trở lại thị trường.

Nhưng câu chuyện không diễn ra như ông mong muốn. Mặc dù hai lần trở lại thị trường chứng khoán trước đó của ông rất nổi tiếng, nhưng việc SEC thành lập và bản thân ông mất đi động lực, khiến cho lần trở lại thứ ba của ông đi vào ngõ cụt.

Năm 1935, Dorothy đã bắn chết con trai của họ là Jesse Livermore Jr. khi đang say rượu. Jesse là một đứa trẻ có vấn đề, uống rượu như mẹ mình và ngủ với bạn của bà ta.

Vào Lễ tạ ơn, Dorothy và chồng mới của cô đã ăn trưa với hai con trai của cô. Sau bữa ăn, Dorothy ngồi xuống và bắt đầu uống rượu một cách thoải mái.

Jesse Livermore Jr., buồn bã vì tửu lượng kém đi của mình, đã uống cạn chai. Mẹ anh ta nói, “Mẹ thà nhìn thấy con chết hơn là uống rượu kiểu đó,” và anh ta trả lời, “mẹ không có gan để bắn con”, sau đó đưa cho bà một khẩu súng.

Khi đó Dorothy đã say, và sau một cuộc tranh cãi kéo dài, súng nổ. Bà đã bị bắt đưa đi thẩm vấn, Jesse Jr. may mắn sống sót, và bà ta được xóa tội danh.

Tình hình khiến cuộc sống của Livermore thêm căng thẳng.

Cái kết của một nhà đầu tư – giao dịch đại tài

Sau một loạt bi kịch gia đình, Jesse Livermore bắt đầu nhận ra sự xuất hiện của SEC khiến ông không thể giao dịch như cũ được nữa. Tài sản của vợ cũng hỗ trợ ông đủ thoải mái mà không cần phải đánh đổi.

Năm 1940, cuốn sách của Livermore có tựa đề “Làm thế nào để giao dịch chứng khoán” được xuất bản. Cuốn sách này không nổi tiếng như cuốn trước đó của Lefevre.

Ông nói với Lefevre: “Không một người đàn ông nào có thể có đủ lý do để mua hoặc bán cổ phiếu hàng ngày – hoặc đủ kiến thức để biến cuộc chơi của mình thành một trò chơi thông minh.”

Và cũng trong năm đó, Livermore đã tự bắn mình trong phòng phủ của khách sạn Sherry Netherland ở New York. Theo Rubython, khối tài sản trị giá 7 triệu USD của vợ ông đã ru ông vào một cảm giác thoải mái và giết chết nhiệt huyết giành chiến thắng mà ông có được khi còn trẻ.

Jesse Livermore và Harriet Metz (vợ ông) ngay trước ngày ông qua đời – Ảnh: Internet

Ông cảm thấy như thể ông đang đánh mất chính mình.

Ông gần như không để lại tiền cho các con của mình. Jesse Livermore Jr. sau đó đã tự sát. Số tiền ít ỏi mà ông phân bổ cho các quỹ ủy thác của họ đã mất giá trong nhiều năm. Jesse Livermore Jr cũng sa vào thói quen của người mẹ nghiện rượu và tự sát vào năm 1975 sau khi bắn chết con chó yêu quý của mình trong lúc say rượu và định bắn một cảnh sát.

“Không có gì mới mẻ ở Phố Wall. Những gì xảy ra trên thị trường chứng khoán hôm nay cũng đã từng xảy ra trước đó, và sau này cũng thế”

Lefevre viết.

Mặc dù Jesse Livermore không để lại tiền cho thế hệ sau, nhưng sự khôn ngoan của ông đã ở lại với nhiều thế hệ thương nhân, và những sai lầm trong đầu tư của ông đã trở thành nguồn động viên và bài học quý giá cho các trader ngày nay.

Còn tiếp…

Theo BI

One thought on “Tại sao Phố Wall bị ám ảnh bởi Jesse Livermore?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *